เป็ดไล่ทุ่ง

การเลี้ยงเป็ดในนาข้าว

 

จากพื้นที่ปลูกข้าวพันธ์ดี สู่การเลี้ยงเป็ดในแปลงข้าว

หลังฤดูเกี่ยวข้าวสิ้นสุดลง ก็ถึงช่วงเวลาการทำความสะอาดผืนนา ซึ่งวิธีที่ดีดีสุดวิธีหนึ่งก็คือ การเลี้ยงเป็ดในนาข้าวหรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า เป็ดไล่ทุ่ง เป็ดเหล่านี้จะช่วยกำจัด พวกหอยเชอรรี่ หรือว่าเมล็ดข้าวดีดในนา ซึ่งเป็นศัตรูของชาวนา ยิ่งแปลงนาของเราเป็นแปลงนาอินทรีย์ด้วยแล้ว อาหารที่เหล่าเป็ดกินเข้าไปก็จะเป็นประโยขน์สำหรับตัวเป็ดเองด้วย ทำให้ได้ไข่เป็ดที่มีคุณภาพ

คุณประโยชน์ของไข่

ไข่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม FAO ได้จัดว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด มีค่า Biological Valueเป็น 100  ซึ่งหมายความว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น มีไขมัน 6 กรัม  และยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี1, บี2, บี3, บี6 และ บี12  ธาตุเหล็ก lecithin เป็นต้น 

ไข่  เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตั้งแต่วัยทารกจนถึงผู้สูงอายุ  เพียงแต่เราต้องรู้จักกินให้เป็นก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย  เช่นเดียวกับอาหารชนิดอื่นๆ  คือ  ข้าว  ปลา  เนื้อหมู  ผัก  ผลไม้  ถ้าเรากินไม่ถูกต้อง  ไม่เหมาะสม  มากไปหรือน้อยไป  ก็เกิดผลเสียต่อร่างกายเหมือนกัน

สั่งซื้อเพื่อนำไปขายต่อ ติดต่อ โทร. 081-860-6885


Visitors: 89,225